Our Sustainability ที่มาของ Serv as a Service

Last updated: 7 ธ.ค. 2565  |  708 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Our Sustainability ที่มาของ Serv as a Service

วันนึง ผมได้นั่งมองไปที่ คอมพิวเตอร์ Desktop PC ที่อยู่บนโต๊ะทำงาน และฉุดคิดขึ้นได้ว่า คอมพิวเตอร์ Desktop PC ใช้พลังงานเท่าไหร่กันแน่ ผมเลยลองใช้  Watt Meter มาทดสอบ 210.7W คือตัวเลขที่วัดได้ตอนนั้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผมใช้งาน Render File Video และ Search Web หาข้อมูลบน Google Chrome เท่านั้น

และคอมพิวเตอร์ Desktop PC เครื่องนี้ ผมใช้งานแค่พื้นฐานทั่วไป เช่น Office เช็ค Mail โปรแกรม บัญชี โปรแกรมตัดต่อรูปภาพ นิดหน่อย และเป็นช่วงที่ผมกำลังสนใจเกี่ยวกับเรื่อง Sustainability พอดี จึง Search หาเกี่ยวกับเรื่อง Sustainability นี้ผลปรากฏว่า CEO ระดับโลก ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ทุกคน ผมขอย้ำว่าทุกคน สำหรับผมที่เป็นบริษัท Technology Company เลยขอยกตัวอย่างผู้บริหาร CEO ของ Intel คุณ แพทริก พี. เกลซิงเกอร์ (เพราะ Desktop ที่ผมใช้อยู่เป็น Intel) ได้พูดถึงความสำคัญของเรื่องนี้ แบบจริงจัง มีการตั้ง Target ที่จะ มุ่งหน้าสู่ Net Zero ในปี 2040

“The company pledged to achieve net-zero greenhouse gas emissions in its global operations by 2040, to increase the energy efficiency and lower the carbon footprint of Intel products and platforms with specific goals”

 

 

ในส่วนผลิตภัณฑ์ Intel CPU  ก็มีรุ่นที่ใช้พลังงานต่ำออกมาตั้งแต่ Gen7 เปิดตัวใน Gen8 ที่ลงท้ายด้วยรหัส H P และ U ซึ่งเป็น CPU ที่ใช้พลังงานต่ำลง จนถึง Gen12 ล่าสุดในปัจจุบัน

หลังจากรับรู้เรื่องราวต่างๆ ผมจึงให้ความสำคัญกับเรื่อง Sustainability นี้เป็นอย่างมาก เพราะตอนนี้ไม่ใช่เป็นการคาดการณ์ว่าภาวะโลกร้อนจะเกิดเมื่อไหร่ แต่เท่าที่ได้ศึกษา พบว่ามันเกิดขึ้นแล้ว และถ้าอุณหภูมิโลกสูงขึ้นเพียง 1.5 C หายนะจะมาเยือนแน่นอน ผมสามารถทำอะไรได้บ้างในปัจจุบัน และเพื่ออนาคต และสิ่งที่ผมคิดต่อมาก็คือ ในฐานะ Technology Company ผมสามารถที่จะหา Product อะไรที่มาตอบโจทย์ในการเข้าสู่ Our Sustainability ของเราได้ แค่ขอเป็นส่วนเล็กๆที่สามารถ ลดการใช้พลังงาน ได้สักเล็กน้อยก็พอ ทั้งหมดคือความคิดที่ แว็บขึ้นมาในวันนั้น

บริษัทผม เคยทำ Thin Client เคยขาย Mini PC มาก่อนซึ่ง Performance ถ้าใช้งานพื้นฐานทั่วไป บวกกับงานมัลติมีเดีย นิดหน่อย สามารถใช้งานได้ ไม่ช้าจนเกินไป และในปัจจุบัน ณ เวลานี้ Performance ของ mini pc ไม่ได้ต่างจาก Desktop เลย แถมใช้พลังงานน้อยลงอย่างมากๆ เทียบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมา


ผมเลยสั่งซื้อ Mini PC spec ที่ใช้ CPU Intel N5095 RAM8GB 512GB ใช้พลังงานเพียงแค่ 15W มาทดสอบ ซึ่งผลปรากฏว่า มันช่วยประหยัดพลังงานกว่า Desktop PC ของผมได้ถึง 22 เท่า และสามารถใช้งานแทน Desktop PC ที่ผมใช้งานประจำได้ทั้งหมด การเปิดไฟล์ทำงานเอกสาร แถบไม่รู้สึกว่าช้าเลย และสิ่งที่ลดลงอย่างมากคือ ใช้ไฟเพียงแค่ 10W เท่านั้น (จริงๆแค่ 9.3ตอนถ่ายรูป) เพราะกระแสวิ่งอยู่ประมาณ 9-10W ขณะที่ผมกำลังเปิด Word และเขียน Content นี้

ในส่วนของการใช้งาน Mini PC เครื่องนี้ คือการทำงานพื้นฐานในแบบที่ผมใช้ประจำ ซึ่งเพียงพอสำหรับ Spec นี้ และถ้าเราลองคิดดูว่า Mini PC จะช่วยประหยัดพลังงานได้เท่าไหร่ ถ้าบางบริษัท มี PC Desktop เป็น 100 หรือ 1000 เครื่อง ซึ่งทั้งหมดคือสิ่งที่ผม อยาก Share ให้ทราบ และนี่คือที่มาของ โครงการ Serv as a Service ที่บริษัทเราตั้งใจคิดขึ้นและเพื่อจะส่งมอบผลิตภัณฑ์นี้ให้ลูกค้า ของเรา

Link โครงการ Serv as a Service Click Here  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้