เปิดตัว Microsoft 365 Copilot

Last updated: 23 มี.ค. 2567  |  588 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดตัว Microsoft 365 Copilot

ไมโครซอฟท์โชว์ของเปิดตัว 365 Copilot  คือฟีเจอร์ AI ที่คล้าย GPT ในผลิตภัณฑ์หลักของ Microsoft Office 365 ไม่ว่าจะเป็น PowerPoint, Excel, Word, Outlook, Teams ช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างงานบนแอปเหล่านี้ได้เร็วขึ้น ชนิดที่คลิกเดียว ก็ได้พรีเซนเทชั่น PowerPoint มาแล้ว 10 หน้า

365 Copilot จะปรากฏเป็นแถบข้างในทุกๆ แอป ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใส่ Prompt หรือคำสั่งให้ AI ช่วยสร้างข้อความ หาข้อมูล ไปจนถึงการสรุปประชุมและสร้างกราฟให้ โดยในงานเปิดตัว ไมโครซอฟท์แสดงเดโม่หลายอย่าง กรณีใช้งานและฟีเจอร์ที่น่าสนใจมีดังนี้

Copilot ใน PowerPoint

ในเดโม่เผยให้เห็นความสามารถในการดึงข้อมูลจากเอกสารอื่น มาสร้างเป็นพรีเซนเทชั่นใน PowerPoint ได้ภายในคำสั่งหรือ Prompt เดียว โดยที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าอยากให้พรีเซนเทชั่นออกมาในธีมไหน สีแบบไหน 

ที่น่าสนใจคือ ระบบจะสร้าง Speaker Note ให้อัตโนมัติ ซึ่งถ้าตัวพรีเซนเทชั่นออกมามีข้อความมากเกินไป ผู้ใช้งานก็ปรับแต่งภายหลังได้ ช่วยให้การทำสไลด์เร็วขึ้น 

Copilot ใน Excel

ผู้ใช้งานสามารถสั่งให้ Copilot สร้างกราฟจากตาราง Excel ให้ดูง่ายขึ้น หรือให้วิเคราะห์ข้อมูลจากตาราง Excel ว่าผลิตภัณฑ์ไหน หรือ ช่วงเวลาไหนที่สร้างรายได้ให้บริษัทมากที่สุด ระบบก็จะแสดงตารางมาให้แบบสรุปง่ายๆ 

หรือใช้ Copilot เพื่อสร้างการวิเคราะห์ SWOT (วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของธุรกิจ ) หรือ PivotTable (สรุปข้อมูลปริมาณมากในรูปแบบกราฟ) โดยอิงจากข้อมูลในตาราง Excel ได้

Copilot ใน Word

น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของนักเขียน ที่จะไม่ต้องเขียนบทความโดยเริ่มจากหน้ากระดาษเปล่า ผู้ใช้งานใช้ Copilot สร้างดราฟท์แรกให้ ให้หาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ และสรุปมาให้ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการเขียนงานได้มาก

Copilot ใน Outlook

ผู้ใช้งานสามารถใช้ Copilot เคลียร์อีเมลที่ไม่สำคัญทิ้ง และคัดมาเฉพาะอีเมลจากบุคคลสำคัญได้ หรือใช้ Copilot สรุปประเด็นการสนทนาที่อาจมีการ reply ต่อกันยืดยาว เช่น ใครพูดว่าอะไรและที่ใดที่ผู้คนมีความเห็นตรงกัน และจุดที่พวกเขาไม่เห็นด้วย เป็นต้น

Copilot ใน Team

นอกจากนี้ยังมี Copilot ใน Teams สรุปประชุมแบบเรียลไทม์ สรุปใจความสำคัญของการประชุม ใครพูดประเด็นสำคัญอะไร และคาดว่าตัว Teams จะยิ่งฉลาดมากขึ้นไปอีกเมื่อรวมกับฟีเจอร์แปลสดที่ไมโครซอฟท์เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ 

สำหรับพลังของ 365 Copilot นั้นไม่ได้เกิดขึ้นจาก GPT เพียวๆ แต่ยังเป็นการผสานรวมระบบ Copilot เข้ากับ Microsoft Graph และ GPT-4 

เส้นทางการทำงานของ 365 Copilot คือ เริ่มจาก Copilot ส่ง Prompt หรือคำสั้งไปยัง Microsoft Graph เพื่อดึงบริบทและข้อมูลก่อนและส่งไปยังโมเดล GPT-4 จากนั้นการตอบสนองจะถูกส่งไปยัง Microsoft Graph เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และการปฏิบัติตามข้อกำหนดเพิ่มเติม ก่อนที่จะส่งคำตอบไปยังแอปต่างๆ ของ Microsoft 365 ไมโครซอฟท์บอกว่าจะทดสอบ Microsoft 365 Copilot กับลูกค้า 20 รายก่อนจะขยายการแสดงตัวอย่างในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

การประกาศของไมโครซอฟท์เกิดขึ้นไม่กี่วันหลัง กูเกิลเปิดตัว AI ใน Google Workspace สะท้อนให้เห็นถึงสงคราม AI ที่น่าจะเหลือสองเจ้าใหญ่แข่งกัน


ขอบข้อมูลดีๆจาก workpointtoday.com/microsoft-unveiled-365-copilot/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้