คุณรู้ไหม Desktop PC ปล่อย CO2 ซึ่งเป็นปัญหาโลกร้อน มากน้อย เท่าไร

Last updated: 4 ธ.ค. 2565  |  861 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณรู้ไหม Desktop PC ปล่อย CO2 ซึ่งเป็นปัญหาโลกร้อน มากน้อย เท่าไร

คุณรู้ ไหมคอมพิวเตอร์ Desktop PC ที่ใช้งานออฟฟิตทั่วไป ปล่อย CO2 ซึ่งเป็นปัญหาโลกร้อน มากน้อย เท่าไร
จาก https://torbjornzetterlund.com/do-you-know-how-much-co2-your-computer-use/

ได้สรุปมาเป็นตารางการใช้พลังงาน โดยเราได้เปลี่ยนตัวเลขตามการวัดจริง ดังนี้ Spec Computer Desktop PC เป็น Spec สำหรับงาน Office ทั่วไป



ซึ่งจากบทความ https://datacenter.deqp.go.th/knowledge/articlecop/2/
การควบคุมอุณหภูมิโลกไม่เกิน 1.5 °C ทั่วโลกต้องออกแรงมากถึง 5 เท่า เพราะถ้าเกินจากนี้ โลกจะมีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นโดยไม่สามารถที่จะหยุดยั้งได้ (แค่อุณหภูมิ ในตัวเราสูงขึ้นแค่ 2-3 องศาเรายังรู้สึกไม่สบาย)

ซึ่งตัวเลข 40,320 KgCO2/Year ต่อ Desktop 100 เครื่องนี้ เราไม่ทราบหรอกครับว่า ทำให้โลกอุณหภูมิ เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ แต่จะต้องลดตัวเลขนี้ลง 5 เท่า เพื่อช่วยกัน
--------------------------------------------------------------------------------------------
ถ้าลองเปลี่ยนมาใช้ Mini PC สำหรับงาน Office ที่ให้ Performance การทำงานที่เหมือนกัน



เมื่อเปรียบเทียบ Mini PC กับ Desktop จำนวน 100 เครื่องในระยะเวลา 1 ปี สามารถลดการใช้พลังงานและ ปริมาณ Carbon Footprint ลดลงได้ถึง 22.6 เท่า ซึ่งการนำเสนอข้อมูลเป็นค่าคาดการณ์ โดยประมาณ

ภาวะโลกร้อน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปัจจุบันคือปัญหาที่ทุกคน ต้องช่วยกัน และหามาตรการที่เป็นรูปธรรมที่จะหยุดภาวะโลกร้อนและผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่ออนาคตของเราทุกคน

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้