ระบบ Thin Client คืออะไร

Last updated: 9 ธ.ค. 2563  |  13343 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบ Thin Client คืออะไร

ระบบ Thin Client คืออะไร

เป็นอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ที่เวลาใช้งานต้องมีเครื่อง Server ในการจัดสรร ทรัพยากร เช่น CPU, RAM, พื้นที่ HARDDISK รวมถึงระบบปฏิบัติการ เช่น Linux หรือ Windows เพื่อแบ่งให้กับอุปกรณ์ Thin Client ใช้งาน ซึ่งตัว Thin Client เองนั้นจะมี สเปค CPU RAM และ Harddisk ไม่เยอะ แค่มีโปรแกรมที่สามารถดึงทรัพยากรจากเครื่อง Server ผ่านระบบ Network แค่นั้น โปรแกรมที่ดึงทรัพยากร หรือที่เรียกว่า Remote ที่ใช้ส่วนใหญ่ก็จะเป็น Remote Desktop (ของ Windows), Citrix, Vmware เป็นต้น



 

Thin Client มีประโยชน์ อย่างไร

1. ลดต้นทุน

-          ลดต้นทุนเมื่อเทียบกับการซื้อ Computer PC ยิ่งมีจำนวนผู้ใช้งานมากเท่าไหร่ ยิ่งจะช่วยลดต้นทุนมากเท่านั้น ลองเทียบจำนวน PC 20 เครื่อง เครื่องละ 15,000 = 15,000x20 = 300,000 บาท รับประกัน 3 ปี ถ้าใช้ระบบ Thin Client จำนวน 20 เครื่อง แบ่งเป็น Server 1 เครื่องราคา 35,000 บาท อุปกรณ์ Thin Client ในที่นี้ ใช้เป็น Spec Thin Box รุ่น R Series จำนวน 19 เครื่องรวม จอภาพ Mouse Keyboard 19 Set ราคา 7,000x19 = 133,000 บาท (Thin Box R Series รับประกัน 3 ปี) รวมราคาอุปกรณ์ 168,000 บาท ซึ่งจะถูกกว่าซื้อ PC ถึง 60%

-          ลดค่าไฟฟ้า เนื่องจากอุปกรณ์ Thin Client เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กใช้ไฟเพียงแค่ 5 วัตต์ เมื่อเทียบกับ PC ซึ่งกินไฟ 200-300 วัตต์ และไม่ทำให้เกิดความร้อน เพราะใช้ไฟต่ำมากๆ ช่วยประหยัดแอร์ ทำให้ค่าไฟของแอร์ลดลงด้วย (ค่าไฟจากการคำนวนจะประหยัดถึง 90%)

-          ลดเวลาในการซ่อมเครื่องใน กรณีที่ Computer PC เสีย หรือจำเป็นต้องลง Windows ใหม่ เนื่องจาก Thin Client เป็นอุปกรณ์ที่ดึงข้อมูลมาจากเครื่อง Server ทำให้เวลาที่อุปกรณ์ Thin Client เสียเพียงแค่เปลี่ยน ตัวใหม่ ก็จะสามารถใช้งาน Windows หรือ Program ต่างๆ ได้เหมือนเดิม เพราะข้อมูลจะถูกเก็บอยู่ที่ Server ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาซ่อม หรือ ลง Windows และ Software ต่างๆใหม่เลย

2. ใช้งานง่าย และปลอดภัยจาก ไวรัส

-          เนื่องจากมี Software ที่เครื่องแม่คอยควบคุมการใช้งาน ทำให้ง่ายต่อการสร้าง User เพื่อเข้าใช้งานที่ตัวอุปกรณ์ และบางยี่ห้อ เช่น Thin Box ยังมี Function ในการควบคุมการเรียน การสอน เช่น ดูหน้าจอของเครื่องนักเรียนได้ หรือ Share หน้าจออาจารย์ ให้เครื่องนักเรียน เห็นได้ มี Function ในการส่ง Message ส่งไฟล์ ระหว่าง เครื่องนักเรียน และเครื่องอาจารย์ มีระบบการ Lock หน้าจอเครื่องนักเรียนในขณะที่ อาจารย์กำลังอธิบาย มีระบบ Lock ห้ามใช้งาน USB หรือ Internet เป็นต้น

-          ปลอดภัยจากไวรัสที่จะเข้ามา ทำลายข้อมูล เนื่องจาก Thin Client ไม่มี Harddisk ข้อมูลจะถูกเก็บที่ Server เพียงอย่างเดียว จึงง่ายต่อการป้องกัน เพราะแค่ติดตั้งโปรแกรมป้องกันที่ Server เพียงเครื่องเดียว

ข้อเสีย ของ Thin Client

-         ถ้าเครื่อง Server มีปัญหา จะไม่สามารถใช้งาน Thin Client ได้ (เพราะฉะนั้น เครื่อง Server จะต้องมีระบบ Backup ที่ดี สามารถกู้คืนกลับมาได้ภายใน 5-10 นาที โดยอาศัย Software ช่วย เช่น การ Ghost OS เก็บไว้ ส่วน Data ก็ใช้ Software Auto Synchronize มาเก็บไว้ที่ Harddisk อีกลูกนึง ในกรณีเกิดเหตุการณ์ Harddisk เครื่อง Server เสีย

-         ไม่สามารถใช้งาน Software ที่มีการประมวลผลสูงๆ หรืองาน 3D ที่ใช้การประมวลผลที่มาจาก CPU หรือ GPU เช่น การตัดต่อภาพยนต์ 4K หรือ งานที่ต้องใช้กราฟฟิคสูงๆ

ทำไมห้องคอมพิวเตอร์ในโรงเรียน หรือ สถานศึกษา ควรเปลี่ยน จากคอมพิวเตอร์ PC มาใช้ Thin Client

-         เนื่องจากการเรียนการสอนในโรงเรียน ส่วนใหญ่ใช้ Software พื้นฐานเป็นหลัก เช่น ใช้งาน Internet, Microsoft Office, Dreamwaver, PhotoShop, Software บัญชี หรือสอนเขียน โปรแกรม เนื่องจาก Software เหล่านี้ใช้ทรัพยากรเครื่องไม่มาก ทำให้ Thin Client สามารถรองรับ Software เหล่านี้ได้ทั้งหมด ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ Computer PC เนื่องจากเครื่องมี Spec ที่สูงเกินความจำเป็น ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดซื้อ ซึ่งส่วนต่างของงบประมาณสามารถนำไปปรับปรุง บรรยากาศของห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ให้ดีขึ้นได้

-         ราคาของ Thin Client ยิ่งซื้อเยอะยิ่งถูกซึ่ง เหมาะสำหรับห้องคอมพิวเตอร์ เช่น 10 – 20 เครื่องขึ้นไป

-         มี Software ทีถูกออกแบบมาเหมาะกับการเรียนการสอนเป็นหลัก



สนใจสินค้าหรือบริการอื่นๆ ติดต่อ 089-2040039 สุรภูมิ หรือ www.serveasy4u.com

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้