ทำไมระบบ Thin Client ต้องมี Server

Last updated: 11 ธ.ค. 2563  |  3319 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมระบบ Thin Client ต้องมี Server

ทำไมอุปกรณ์ Thin Client จำเป็นต้องมี Computer Server เพื่อช่วยในการประมวลผล

- เพราะเนื่องจากตัว Thin Client เองมี CPU ขนาดเล็กแค่เอาไว้ใช้สำหรับการ Connect ไปหา Server เท่านั้นจึงจำเป็นต้องมี Computer Server ในการแบ่งสรร CPU และ Hardware อื่นๆ เช่น RAM, HARDDISK มาช่วยประมวลผลและแบ่งการใช้งานให้กับอุปกรณ์ Thin Client เพราะ Computer Server นั้นถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพที่สูงมากอยู่แล้ว

ถ้า Computer Server มี CPU ประสิทธิภาพต่ำจะเกิดอะไร

- ถ้า Computer Server มี CPU ต่ำ เช่นมี 4 Core 4 Thread ก็อาจจะ Connect อุปกรณ์ Thin Client ได้แค่ 4 เครื่องเต็มที่ก็ 5 เครื่อง CPU ก็เต็ม 100% แล้ว และอาจจะทำให้ Computer Server ทำงานช้าและค้าง ซึ่งทำให้อุปกรณ์ Thin Client ช้าและค้างตามไปด้วย

และถ้าอยากจะใช้งาน Thin Client สัก 50 เครื่องล่ะ ก็อาจจะต้องใช้ Computer Server อย่างต่ำ 8-10 เครื่องทำงานร่วมกัน เรียกว่าระบบ Server Load Balance หรือ Server Farm ก็สามารถช่วยให้ใช้งานได้ แต่เมื่อพูดถึง Computer Server ราคาย่อมแพงกว่า Computer ทั่วไปหลายเท่า ซึ่ง Computer Server สมัยก่อนมีราคาที่แพงมากๆ จึงเหมาะสำหรับองค์กรใหญ่ที่มีงบประมาณลงทุน เนื่องจากระบบ Thin Client ช่วยประหยัดต้นทุนในเรื่องค่าบำรุงรักษา ค่าไฟ รวมถึงมีความปลอดภัยสูง เมื่อเทียบการใช้งานระยะยาวคุ้มค่ากว่าการซื้อ คอมพิวเตอร์ PC มากกว่า



และทำไมในปัจจุบันจึงมีการใช้ระบบ Thin Client มากขึ้น

- เพราะปัจจุบัน CPU มีประสิทธิ์ภาพสูงขึ้นและมีราคาถูกลง จึงมีการคิดค้นการแบ่ง CPU ไปให้อุปกรณ์อื่นๆใช้และสร้างเป็น Solution ขึ้นมาเช่น ระบบ Thin Client หรือเรียกว่า Virtual Machines อีก Solution นึงที่ปัจจุบันกำลังเป็นที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายก็คือ ระบบ Cloud Computing จะใช้หลักการเหมือนกัน คือการแบ่งทรัพยากรเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงให้ใช้งานร่วมกัน ซึ่งหมายความว่าความเร็วของ CPU ในปัจจุบันสูงเกินความจำเป็นต่อการใช้งาน ถ้าไม่ใช่ Software ที่มีการคำนวณระดับสูงๆ หรือใช้ในการ Render ตัดต่อ



 

ในที่นี้ขอยกตัวอย่าง CPU ที่มีราคาไม่แพงแต่มีประสิทธิภาพสูงจากรูป.. CPU Intel Xeon E5-2697 มีจำนวน Core ในการประมวลผล 12 Core 24 Threads ซึ่งปัจจุบันมีราคาไม่ถึง 500$ หรือ 15,000 บาท เมื่อนำมาประกอบเป็น Computer Server ใส่ RAM ซัก 32 GB ใส่ SSD + HARDDISK ก็อาจจะเชื่อมต่อกับ Thin Client ใช้งานได้ 20-25 เครื่อง (ซึ่งขึ้นอยู่กับ Software ที่ใช้ว่ากิน CPU+RAM เท่าไหร่)

       
** การคำนวณจำนวน Thin Client อ้างอิงจาก RDS Hardware Sizing and Capacity Planning Guidance จาก Web Microsoft,

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้