What is Mini PC?

Last updated: 2 ธ.ค. 2565  |  2129 จำนวนผู้เข้าชม  | 

What is Mini PC?

Mini PC คือ คอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบให้ใช้งานโปรแกรมพื้นฐานทั่วไป (Standard Software) คือ การได้วางแผนแล้วว่าจะซื้อมาใช้งานอะไรบ้าง แต่ถ้าต้องการใช้งานระดับขั้นสูง หรือ เล่นเกมส์ที่ต้องการ FPS (Framerate Per Second) สูงๆ อาจจะต้องพิจารณา Computer ที่มี Slot ต่างๆ เช่น PCI16x, Slot RAM หรือ Socket CPU หรือ Power Supply ที่สามารถ Upgrade ได้ แต่ Mini PC ได้ถูกออก แบบให้ สามารถ Upgrade ได้บางอย่างเช่นกัน Memory (RAM) หรือ พื้นที่เก็บข้อมูล (DATA) SSD, HDD

แต่ส่วน ของ CPU และ Power Supply ได้ถูก FIX กับตัว Mainborad Chipset และ Chip ต่างๆที่จำเป็นที่ได้ถูกออกแบบโดยเฉพาะ ให้ใช้ความเร็วที่กำหนดตาม Spec CPU เพื่อให้เหมาะกับงานที่เราต้องการ

บริษัทที่เริ่มออกแบบสถาปัตยกรรมนี้ และใช้ชื่อเรียกว่า  NUC (Next Unit of Computing) อย่าง บริษัท Intel ซึ่งได้เปิดตัวในปี 2012 ก็ได้เปิดตัว Intel NUC DCCP847DYE

ซึ่งออกแบบ CPU Celeron 847 ซึ่งใช้พลังงานเพียงแค่ 35W เพื่อให้ใช้พลังงานน้อยที่สุด และมีประสิทธิภาพที่จะ Run Program ต่างๆ ณ เวลานั้นได้ และยังช่วยให้ตัวเครื่องเกิดความร้อนน้อยที่สุดด้วย จากนั้นหลายๆ บริษัท เริ่มออกแบบ PC ที่มีขนาดเล็กหรือเป็น Size Mini มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านั้น เล็กสุดก็ยังเป็น Small Form Factor (ซึ่ง ณ เวลานั้นก็คือ Case ที่มีขนาดเล็กแล้ว) จึงเป็นการเรียก PC แบบนี้ว่า Mini PC

Mini PC มีประโยชน์ด้านไหน และ ต่างจาก Computer ทั่วไป Desktop, Notebook และ All in One อย่างไร

Mini PC ไม่ได้ต่างจาก Computer ทั่วไป ซึ่งในปัจจุบัน ด้วยการออกแบบ CPU ที่มีขนาดของ Silicon ที่เล็กลง 6-7nm แล้วใช้พลังงานน้อยลงแล้ว ทำให้ CPU ในปัจจุบันสามารถมีความเร็ว เทียบเท่ากับ CPU โดยทั่วไป (CPU ที่ใช้พลังงานต่ำทั้ง Intel และ AMD จะมี Code ลงท้ายด้วย U)

ซึ่งปัจจุบันมีความเร็วเทียบเท่ากับ CPU ทั่วไป ทำให้สเปคของ Mini PC มีหลากหลายรุ่นมากกว่าแต่ก่อน เช่น Spec สำหรับทำงาน เล่นเกมส์ Entertainment หรือออกแบบเฉพาะทางเช่น Kios หรือพวกโฆษณา Digital Signage เป็นต้น

ข้อดีของ Mini PC มีอะไรบ้าง

1. มีขนาดเล็ก สามารถติดตั้งในพื้นที่จำกัดได้ หรือติดตั้งหลัง Monitor ได้

2. ใช้พลังงานน้อย ทำให้ความร้อนในระบบ Case สามารถใช้ Heatsink ขนาดเล็กก็ช่วยระบายความร้อนได้
3. มีราคาถูกเนื่องจาก Mainbord ของ Mini PC ได้ถูกออกแบบให้ CPU Merge เข้ากับ Board ตัดพวก Slot ที่ Upgrade ได้ เช่น PCI16x 8x 4x 1x หรือวงจรที่ไม่ต้องการต่อพ่วงออกไป
4. พกพาได้ง่ายขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีขนาด เท่าฝ่ามือ เพียงติดตั้งเข้ากับทีวี ด้วย HDMI เคเบิ้ล ก็สามารถใช้งานได้
5. ลดเสียงรบกวนได้ เนื่องจาก ไม่ต้องมีพัดลมระบายความร้อนที่เยอะ

ส่วนในเรื่องข้อเสียของ Mini PC ก็มีครับ แน่นอน คือ

1. Upgrade ไม่ได้ เช่น ถ้าใช้งานไป 4-5 ปี ถ้า Software นั้นมีการใช้งาน CPU ที่สูงขึ้น เราอาจจะต้องหา Mini PC ที่มีขนาด CPU ที่สูงขึ้น ตัวใหม่
2. รองรับ Graphic ที่จำกัด เนื่องจากไม่สามารถ Upgrade ได้ (Fix ตาม CPU)

วันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ครับ
และ Content ต่อไป เรามาดูว่า ด้วยความที่ Mini PC มีขนาดจิ๋วแล้วนักพัฒนาทางด้าน IT นำไปใช้งานแบบไหนกันบ้าง นอกจากลง Windows Software และใช้งานทั่วไป

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้