วิธีการเลือกซื้อคอมประกอบ อย่างไร ให้คุ้มค่าคุ้มราคา?

Last updated: 26 ก.พ. 2566  |  711 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเลือกซื้อคอมประกอบ อย่างไร ให้คุ้มค่าคุ้มราคา?

มีวิธีการเลือกซื้ออย่างไร วันนี้เรามีคำตอบให้กับท่านผู้อ่าน ว่าสิ่งแรกที่ต้องคำนึงในการเลือกซื้อ เลือกหา คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องต้องพิจารณาอะไรก่อน หลัง

การพิจารณาในการเลือกซื้อ คอมพิวเตอร์ ลำดับแรกเลยคือ

  1. เราซื้อมาใช้งานอะไร List มาสัก 4-5 อย่าง เช่น ใช้งาน Office ดูหนังฟังเพลง ท่องอินเตอร์เนต, ตัดต่อ Video, Live Steam, เล่นเกมส์ จากนั้นให้ดูว่าการใช้งานเหล่านี้ เราใช้โปรแกรมอะไรบ้าง เราเล่นเกมส์อะไรบ้าง เมื่อเราได้ Requirement เหล่านี้ ในหัวข้อต่อไป คือ โปรแกรมที่เราต้องการใช้งาน หรือเกมส์ที่เราต้องการเล่น มีสเปคอะไรบ้างที่รองรับ เราสามารถ Search หาได้จาก Web ของโปรแกรม หรือ Web เกมส์ที่เราต้องการได้ ตามรูป ยกตัวอย่างเช่น Software Live Steam OBS Studio หรือเกมส์ที่ต้องการเล่น เช่น Call of Duty Warzone2
  2. เมื่อเรารู้แล้วว่า Spec ที่เราต้องการแต่ละ Software หรือเกมส์ เป็นอย่างไรบ้าง ให้เลือกสเปคที่สูงไว้ก่อน เพื่อจะได้รองรับโปรแกรมหรือเกมส์ สเปคต่ำได้ด้วย ขั้นตอนต่อไปคือ ให้พิจารณาในส่วนของ Mainbord ก่อน โดยเลือกจาก DDR ที่เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดไว้ เพราะ DDR รุ่นใหม่ปัจจุบันคือ DDR5 จะมีสัญญาณความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล (Bus) ให้ CPU มากกว่า DDR รุ่นที่ต่ำกว่า ถัดไปให้พิจารณาในส่วนของ PCIe ที่มี Version ใหม่สุด ปัจจุบัน PCIe5.0 สำหรับการโอนถ่ายข้อมูลของอุปกรณ์ หรือ การ์ดต่างๆ และอาจจะพิจารณาเลือก Slot ของ RAM ที่มีสัก 4 Slot เพื่อรองรับ Upgrade ในอนาคต

3. จากนั้น เมื่อได้ Spec Mainboard แล้วก็มาพิจารณา ในส่วนของ CPU RAM และ VGA ว่า Recommended Spec ที่เราต้องการเป็นอย่างไร เทียบเท่ากับรุ่นไหนในปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น CPU i7-4770 ในปัจจุบันจะใกล้เคียงกับ CPU INTEL CORE I3-13100F ซึ่งเป็น 4 Core 8 Thread แต่จะต่างที่ Single Thread 3.8 กับ 3.5 ซึ่งราคา CPU จะอยู่ที่ 4500-5000 บาท แต่ถ้าต้องการใช้ ทั้ง OBS Studio และ เล่นเกมส์เพื่อ Steam ไปด้วยพร้อมกัน ก็ให้รวมทั้ง 2 Recommended Spec เข้าด้วยกันก็จะได้ Spec ของอุปกรณ์ที่เราต้องเลือกใช้ใน คอมพิวเตอร์ที่เราต้องการได้

ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมา อาจจะเป็นข้อมูลเล็กๆ ในการตัดสินใจเลือกซื้อ Computer สัก 1 เครื่องได้ แต่ถ้าจะให้มั่นใจมากขึ้นว่า คอมพิวเตอร์ที่ซื้อมาสามารถใช้งานได้ครอบคลุมตามความต้องการ ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อใช้เป็นการตัดสินใจ สุดท้ายจะดีที่สุด


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้