คุณคิดว่า..งานแบบไหนที่ RPA สามารถ เข้าไปช่วยคุณได้บ้าง

Last updated: 19 ก.ค. 2566  |  932 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณคิดว่า..งานแบบไหนที่ RPA สามารถ เข้าไปช่วยคุณได้บ้าง

Link...RPA คืออะไร เข้าใจได้ภายใน 5 นาที

RPA (Robotic Process Automation) สามารถนำไปใช้กับบทบาทงานและอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ลักษณะงานที่เป็นงานทำซ้ำๆ และงานที่เป็น Process งานหลายๆงาน ต่อเนื่องกัน และนี่คือตัวอย่างบางส่วนของงานที่ RPA สามารถเป็นประโยชน์ได้

1. การป้อนข้อมูล: RPA สามารถทำให้งานป้อนข้อมูลเป็นไปโดยอัตโนมัติโดยการดึงข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เช่น อีเมล เอกสาร หรือสเปรดชีต หรือ Excel และป้อนลงในระบบ Web Form หรือฐานข้อมูลที่ต้องการ

2. การเงินและการบัญชี: RPA สามารถปรับปรุงกระบวนการต่างๆ เช่น บัญชีเจ้าหนี้/ลูกหนี้ การประมวลผลใบแจ้งหนี้ บัญชีเงินเดือน และการกระทบยอดข้อมูลทางการเงิน ลดข้อผิดพลาดในการจัดการข้อมูล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้เร็วขึ้น

3. ฝ่ายบริการลูกค้า: RPA สามารถช่วยงานต่างๆ เช่น การทำหน้าที่ตอบต้อนรับลูกค้าอัตโนมัติ แนะนำสินค้า การประมวลผลคำสั่งซื้อ และการจัดการข้อสงสัยซ้ำๆ ทำให้ตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าสามารถมุ่งเน้นไปที่การโต้ตอบที่ซับซ้อนหรือเป็นส่วนตัวมากขึ้น

4. ทรัพยากรบุคคล: RPA สามารถทำให้กระบวนการ HR เป็นไปโดยอัตโนมัติ เช่น การจัดการเวลา ในการเข้า/ออกงานของพนักงาน การบริหารสวัสดิการ การคัดกรองประวัติย่อ และการจัดการข้อมูลพนักงาน การทำบัญชีเงินเดือนพนักงาน สามารถ ช่วยลดเวลา และความผิดพลาด ต่างๆได้

5. Supply Chain และโลจิสติกส์: RPA สามารถทำให้งานต่างๆ เป็นไปโดยอัตโนมัติ เช่น การปฏิบัติตามคำสั่งซื้อ การจัดการสินค้าคงคลัง การติดตามการจัดส่ง และการสร้างฉลากการจัดส่ง การเพิ่มประสิทธิภาพ Supply Chain Process

6. การดูแลสุขภาพ: สามารถใช้ RPA สำหรับงานต่างๆ เช่น การลงทะเบียนผู้ป่วย การประมวลผลข้อเรียกร้อง การจัดตารางนัดหมาย และการจัดการเวชระเบียน ปรับปรุงความแม่นยำและประสิทธิภาพการดำเนินงาน

7. การธนาคารและบริการทางการเงิน: RPA สามารถทำให้งานต่างๆ เป็นไปโดยอัตโนมัติ เช่น การเปิดบัญชี การประมวลผลเงินกู้ การรายงานการปฏิบัติตามข้อกำหนด และการระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับบัตรเครดิต ช่วยเพิ่มความเร็วและความแม่นยำในขณะที่ลดค่าใช้จ่าย

8. การประกันภัย: RPA สามารถปรับปรุงกระบวนการประกันภัย เช่น การดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน การบริหารนโยบาย การรับประกันภัย และการประเมินความเสี่ยง ปรับปรุงประสิทธิภาพและลดเวลาตอบสนอง

9. บริการด้านกฎหมาย: RPA สามารถช่วยงานต่างๆ เช่น การจัดการสัญญา การประมวลผลเอกสารทางกฎหมาย การตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ และการตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎระเบียบ การเพิ่มผลผลิต และลดข้อผิดพลาดด้วยตนเอง

10. การดำเนินงานด้านไอที: RPA สามารถทำให้งานด้านไอทีที่ทำเป็นประจำโดยอัตโนมัติ เช่น ITIL Process การตรวจสอบระบบ การรีเซ็ตรหัสผ่าน การติดตั้งซอฟต์แวร์ และการบำรุงรักษาเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีสามารถมุ่งเน้นไปที่ความคิดริเริ่มเชิงกลยุทธ์มากขึ้น

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ และการใช้ RPA อาจแตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรมและบทบาทของ Process งาน

RPA มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล(Data), Job Process และงานซ้ำๆ เพื่อเป็นการเพิ่มความเร็วในการทำงาน และลดความผิดพลาด ที่เกิดขึ้นในงานนั้น

ลูกค้าท่านใด สนใจให้ทางบริษัท เข้าไปนำเสนอ Solution หรือต้องการนำ RPA เข้าไปปรับปรุงกระบวนการทำงาน ติดต่อได้ที่

บริษัท เซิร์ฟ คอมพิวเตอร์ จำกัด 
70/6 หมู่7 ตำบล สุรศักดิ์ อำเภอ ศรีราชา
จังหวัด ชลบุรี 20110
Tel : 033 641001, 089 2040039
Email : surapoom_s@servcomp.co.th
ID Line : servcomp

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้