ตอนที่ 4 RPA (Robotic Process Automation) และ AI จะมีผลต่อการจ้างงานในอนาคต หรือไม่

Last updated: 19 ก.ค. 2566  |  1076 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตอนที่ 4 RPA (Robotic Process Automation) และ AI จะมีผลต่อการจ้างงานในอนาคต หรือไม่

Robotic Process Automation (RPA) และ AI มีศักยภาพที่จะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในอนาคตแน่นอน แต่ขึ้นอยู่ว่างานนั้นเป็นงานแบบไหน ถ้างานนั้นเป็นงานที่ต้องทำซ้ำๆ หรือเป็นไปตาม Procedure ข้อกำหนด RPA ก็สามารถที่จะทำงานนั้นได้โดยอัตโนมัต แต่สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาข้อดี ข้อเสีย ซึ่งการนำ RPA เข้ามาช่วยงานนั้นย่อมมีทั้งด้านบวกและด้านลบเสมอ

ปัจจุบันความสามารถของ Technology มาถึงจุดที่ Technology สามารถ เรียนรู้ได้ด้วยตัวมันเอง และเลียนแบบการทำงานของมนุษย์ได้ เมื่อ AI อย่างระบบ ChatGPT ได้เปิดตัว ทำให้บริษัท ต่างๆ เริ่มปรับตัวในการใช้งาน Tecnology AI เพิ่มมากขึ้น เพื่อการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น และเครื่องมือ (Tooling) ในการ Coding RPA ปัจจุบัน สามารถ Call Funtion AI เพื่อนำมาช่วยในระบบ ทำให้ RPA สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวของมันเอง เช่น รู้จักแยกแยะว่า เอกสารนี้คืออะไร เป็นใบส่งของ วางบิล หรือ Invoice เพียงแค่เรา Training ให้ AI ใช้งานไม่กี่ครั้ง หรือให้ออกแบบ Process ในการลดขั้นตอนการทำงาน หรือหา Process ที่ดีที่สุด เร็วที่สุดในกระบวนการทำงาน ก็ไม่ยากเกินความสามารถของ AI ได้เลย บางทีคนที่ออกแบบระบบ AI ก็คาดการณ์ไม่ถึงว่า มันจะทำได้ถึงขนาดนี้ แต่ข้อดีก็คือ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในองค์กร ทำให้พนักงานทำงานสำเร็จได้มากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง ลดความผิดพลาด สิ่งนี้อาจนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขันและการเติบโตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจสร้างโอกาสในการทำงานใหม่ๆในอนาคต



TechnoLogy AI ความฉลาดของมันขึ้นอยู่กับ Data (ข้อมูล) ซึ่งมีขนาดใหญ่มากๆ มันสามารถ ประมวลผลข้อมูล และหาคำตอบได้จากข้อมูลเหล่านั้น ในขณะที่มนุษย์ เป็นคนให้ข้อมูล ถ้าเราให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพกับ AI มันก็ยิ่งจะเป็น AI ที่มีความถูกต้อง แม่นยำสูง จะสังเกตุไหมว่า AI ก็ยังต้องพึ่งข้อมูลใหม่ๆ จากมนุษย์อยู่เสมอ เหมือนว่ามนุษย์เปรียบเสมือนเป็น พี่เลี้ยงให้กับ AI ซึ่ง หน้าที่ใหม่ที่ มนุษย์ต้องทำคือ การคิดกระบวนการทำงานใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรใหม่ๆ หรือเรื่องของการตัดสินใจสิ่งใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้ล่ะที่ AI ไม่สามารถ เลียนแบบได้เลย

สรุป มนุษย์จะต้องเปลี่ยน Mindset คือต้องมีความคิดสร้างสรรใหม่ๆ (Craetive Thinking) เปลี่ยนทัศนะคติ ยอมรับในการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AI มนุษย์จะต้องเป็นผู้ออกแบบ Process การทำงาน หรือเป็นงานที่ต้องตัดสินใจ เป็นผู้คอยดูแลระบบ และเป็นผู้ป้อนข้อมูลที่ถูกต้อง เพียงเท่านี้ เทคโนโลยี RPA และ AI ก็ไม่สามารถที่จะแย่งงานจากมนุษย์ได้ แต่จะเป็นการทำงานร่วมกัน เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเราได้ดียิ่งขึ้น มี Performance มากขึ้นได้ในอนาคต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้