บทสรุป องค์ประกอบการทำให้ธุรกิจเติบโตด้วยการใช้ RPA ให้ประสบความสำเร็จ

Last updated: 19 ก.ค. 2566  |  815 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทสรุป องค์ประกอบการทำให้ธุรกิจเติบโตด้วยการใช้ RPA ให้ประสบความสำเร็จ

สิ่งนี้คือภาพรวมที่ผู้บริหารต้องเข้าใจ องค์ประกอบต่างๆ ก่อนที่จะนับหนึ่งเรื่องการนำ RPA มาใช้ในองค์กร เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานจากระบบ Manual เป็นระบบอัตโมัติ ให้ประสบความสำเร็จ มีอะไรเป็นองค์ประกอบหลักบ้าง ดังนี้

  1. Set Team ซึ่งทีม ต้องประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักดังนี้
    - Producr Owner หรือ Project Owner จะทำหน้าที่ ผลักดันให้ Project สำเร็จ
    - Scrum Master อาจจะเป็น แต่ละแผนก ซึ่งมีหน้าที่พิจารณา Process ต่างๆ ที่เห็นสมควรว่า RPA จะเข้ามาช่วย Process นั้น
    - Dev Team มีหน้าที่พัฒนาเจ้า RPA ให้มีคุณภาพดีที่สุด ภายในเวลาที่กำหนด
  2. กระบวนการคัดเลือก Process หน้าที่ของ Project Owner ต้องคัดเลือกว่า Process ไหนควรทำก่อน หลัง สมควร หรือไม่สมควรทำ และเมื่อได้ Process แล้วต้องมา Review ว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่
  3. ออกแบบ Bot Software ให้ตรงตาม Process การทำงานที่เลือกมา ภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด ร่วมกัน
  4. ขั้นตอนการ ทดสอบ และการ Training ว่าทำงานถูกต้องหรือไม่ และในกรณีเกิดปัญหาจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร
  5. ส่งมอบ Bot RPA สู่กระบวนการใช้งานจริง โดยต้องมีระบบ Monitoring หลังบ้านไว้ใช้สำหรับดู Error การทำงานของ RPA และสามารถ Remote เข้ามาแก้ไขได้

นี่คือ 5 ขั้นตอนหลักที่ผู้บริหารองค์กร จะต้องเข้าใจ เพราะถ้าผู้บริหารองค์กรไม่เข้าใจภาพรวมนี้ ก็จะไม่กล้าตัดสินใจที่จะนำ RPA มาใช้งานแทนพนักงาน เพราะถ้า RPA เกิดทำงานผิดพลาดขึ้นมา การที่จะกลับมาใช้ระบบ Manual อาจจะทำได้ยาก หรือทำไม่ได้อีกต่อไป เพราะได้มีกระบวนการเปลี่ยนแปลง Process ไปจากเดิมเพื่อรองรับระบบอัตโนมัติ ไปแล้ว เพราะฉนั้นอาจจะต้องมีแผนรองรับในจุดนี้

ทั้งหมด ทุกบทความเกี่ยวกับ RPA ที่เราได้จัดทำขึ้นมา คือการได้พูดคุยแลกเปลี่ยน กับผู้บริหารธุรกิจ รวมถึงผู้จัดการฝ่ายไอที หลายๆ ท่าน ทำให้เราได้ทราบ Pain Point เกี่ยวกับ RPA เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการทำงานแบบเก่า ไปสู่กระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติ

ลูกค้าท่านใดสนใจระบบ RPA ไปใช้ในองค์กรของท่าน สามารถ กรอกรายละเอียดเพื่อขอคำปรึกษาฟรีได้ที่นี่

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้