RPA Developer หนึ่งในอาชีพที่องค์กร ภาคธุรกิจต้องการตัวมากที่สุด

Last updated: 20 ก.ค. 2566  |  905 จำนวนผู้เข้าชม  | 

RPA Developer หนึ่งในอาชีพที่องค์กร ภาคธุรกิจต้องการตัวมากที่สุด

RPA Developer หนึ่งในอาชีพที่องค์กร ภาคธุรกิจต้องการตัวมากที่สุด


อนาคตของ RPA

RPA (Robotic Process Automation) เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความต้องการนำระบบ RPA เข้าไปใช้งานในภาคธุรกิจองค์กร มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากช่วยให้ภาคธุรกิจนั้น ลดต้นทุน ลดเวลาการทำงาน และลดความผิดพลาด ในการทำงาน อย่างชัดเจน ทำให้ปัจจุบันภาคธุรกิจได้ให้ความสนใจ ในการมองหาผู้พัฒนาด้าน RPA เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการทำงานแบบเก่า เพื่อก้าวเข้าสู่ยุค Digital Transformation โดยนำเทคโนโลยี RPA เป็นตัวกลาง เพื่อเชื่อมการทำงานระบบเก่า และระบบการทำงานแบบใหม่ ให้เกิดขึ้น


RPA Developer ต้องจบด้านไหน และมีความรู้อะไรเป็นพื้นฐาน

RPA คือ Robotic Process Automation ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า กระบวนการทำงานอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ คนที่เข้ามาสายงานทางด้านนี้ อย่างแรก ต้องมีความรู้ ความชอบ ความเข้าใจในเรื่อง Process กระบวนการทำงาน สามารถ วิเคราะห์ ปรับปรุง กระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพดีที่สุดได้

ลำดับถัดไป ต้องมีความรู้ในเรื่องการ สร้าง Robot เพื่อออกแบบการทำงานให้ตรงตาม Process ให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจาก การเขียน Software ในปัจจุบันเป็นแบบ Low Code หรือ บาง Tool ก็เป็น No Code คือ เขียน Coding น้อยมากไม่เหมือนแต่ก่อน ใช้เวลาศึกษาไม่นานก็สามารถ สร้าง Robot Software ได้แล้ว และปัจจุบัน มี Tool ในการสร้าง Robot มากมายในตลาดโลก ที่ให้เราได้เลือกใช้ เช่น จากค่าย Microsoft หรือ UIPath เป็นต้น

ซึ่งการเรียนรู้สามารถทำได้ และนี่เป็น Skill ใหม่ที่สายงานทุกสายงานจำเป็นต้องเรียนรู้อย่างยิ่ง เพราะ RPA Developer จะมีอยู่ในทุกแผนกของภาคธุรกิจ ไม่ใช่อยู่ฝ่าย IT อีกต่อไป เพื่อช่วยในการพัฒนา ออกแบบ ดูแล กระบวนการทำงานแต่ละ แผนกให้เป็นการทำงานแบบอัตโนมัติ

ต้องเป็นผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องเทคโนโลยี เพราะ RPA สามารถที่จะ ประยุกต์ ใช้ได้ในหลายๆ เรื่อง ตามการเปลี่ยนแปลงของเรื่องใหม่ๆที่เข้ามา เช่น การทำงานร่วมกันกับ AI ปัญญาประดิษฐ์ การทำงานร่วมกับ ERP และโปรแกรมอื่นๆ เพื่อช่วยให้การทำงานเป็นแบบอัตโนมัติ ตลอด Process การทำงานอย่างแท้จริง

สุดท้ายเรื่องของเงินเดือน ปัจจุบันรายได้ของนักพัฒนาด้าน RPA ในต่างประเทศ เทียบเท่ากับสาย Programmer หรือ Software Engineer แต่ถ้ามีประสบการณ์เมื่อเทียบตำแหน่งต่อตำแหน่ง จะมากกว่าสาย Programmer 20-30%



และนี่คือ 1 อาชีพที่มีความน่าสนใจ และเป็นอนาคตอย่างแท้จริง (ลอง Search ในเวปหางาน แล้วเลือก RPA Developer คุณจะรู้ว่ามีความต้องการเท่าไหร่ในปัจจุบัน)

คอร์ส RPA เสาร์-อาทิตย์ วันที่ 26-27 สิงหาคม 2566 หลักสูตร RPA Course สำหรับผู้เริ่มต้น ด้วย Power Automate Desktop (PAD101) แห่งแรก สำหรับชาวศรีราชา ชลบุรี
ลงทะเบียนวันนี้ รับส่วนลดพิเศษ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้