รู้จัก Microsoft Power Platform ที่จะทำให้การทำงาน และชีวิตคุณสะดวกสบาย และง่ายขึ้น

Last updated: 30 ก.ค. 2566  |  718 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จัก Microsoft Power Platform ที่จะทำให้การทำงาน และชีวิตคุณสะดวกสบาย และง่ายขึ้น

ความสามารถของ RPA (Robotic Process Automation) นั้นทำให้การทำงานบนระบบคอมพิวเตอร์เป็นไปอย่างอัตโนมัติ ไม่ว่าการทำงาน User Interface จะเป็นระบบเก่า หรือระบบใหม่ ก็สามารถทำงานร่วมกันได้ ซึ่งจะช่วยให้การทำงานแบบซ้ำๆ ของคุณหมดไป ลดต้นทุน ลดเวลา ลดความผิดพลาดในงานของคุณ



เราขอนำเสนอ หนึ่งใน Tool ของ RPA ที่ชื่อ Microsoft Power Automate ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่ม ผู้นำ Software อันดับต้นๆของโลก


Power Automate อยู่ในส่วนของกลุ่มสินค้าที่ชื่อ Microsoft Power Platform ซึ่งประกอบไปด้วย
Power App, Power Automate, Power BI และ Power Virtual Agents โดยมีการเชื่อมต่อกับ ระบบ AI ของทาง Microsoft โดยเครื่องมือแต่ละตัวมีความสามารถ คร่าวๆดังนี้



1. Power App เป็นบริการที่ช่วยในการสร้าง Application แบบ Form เพื่อการเชื่อมต่อข้อมูลธุรกิจของคุณ คุณสามารถทำงานผ่านมือถือ หรือบน Cloud
2. Power BI เป็นบริการที่ช่วยในการวิเคราะห์ ข้อมูลธุรกิจของคุณ ด้วยความสามารถในการแสดงผลข้อมูลเป็นแบบเชิงลึก ด้วยกราฟที่เข้าใจง่าย ทำให้การวิเคาระห์ คาดเดาธุรกิจเป็นเรื่องง่าย
3. Power Virtual Agents เป็นบริการ ช่วยสร้าง Chatbot ที่ใช้ AI ของทาง Microsoft สามารถช่วยให้คุณ ตอบคำถาม แนะนำ เสนอผลิตภัณฑ์หรือข้อมูลต่างๆ เป็นไปอย่างอัตโนมัติ
4. Power Automate เป็นบริการที่ช่วยให้กระบวนการทำงานของคุณแต่ละขั้นตอนเป็นไปอย่างอัตโนมัติ (Flow Automatic) ซึ่งบริการของ Power Automate จะมี Tool ให้เลือกใช้ทั้งแบบ Power Automate on Cloud Flow และแบบ Desktop Flow



โดยทุกบริการ ทำงานร่วมกับ AI จากทาง Microsoft ที่ชื่อ AI Builder ที่จะช่วยให้การทำงานมีความรวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสามารถที่จะเรียนรู้การทำงาน หรือข้อมูลธุรกิจคุณ จากการ Train สอนไม่กี่ครั้ง AI ของทาง Microsoft ก็สามารถเข้าใจและทำตามได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ลูกค้า ของคุณส่งเมล ที่มีไฟล์เอกสารแต่ละประเภท มาให้คุณ คุณสามารถสอนให้ AI Builder แยกประเภทเอกสารแต่ละประเภทได้ว่า เอกสารแบบนี้คือ เอกสารอะไร เป็นการคัดแยกแบบอัตโนมัติ เพื่อนำข้อมูลเอกสารเหล่านั้นไป Process อื่นๆ ต่อไป

ในเนื้อหานี้จะกล่าวในเรื่อง Power Automate ซึ่งจะช่วยในเรื่องกระบวนการทำงานให้เป็นอัตโนมัติ ซึ่ง Power Automate จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ Flow ที่เป็น On Cloud และ บน Desktop ซึ่งอยู่ภายใต้ Platform Power Automate



1. ในส่วนของ On Cloud จะมีความสามารถหลักๆ ในการสร้าง Flow เพื่อเชื่อมต่อระบบต่างๆ ในปัจจุบันมากกว่า 450 APP (API) หรือเชื่อมต่อในส่วนของ Application ของทาง Microsoft Azure (Cloud จากทาง Microsoft) สามารถสร้าง Trigger , ระบบ Monitoring เพื่อส่งคำสั่งมาที่ Robot ที่เป็น Power Automate Desktop ได้ เพื่อดูการทำงานและควบคุมกระบวนการทำงาน Robot แต่ละตัว Oncloud สามารถทำงานได้บนมือถือ หรือผ่าน Web Browser

2. ในส่วนของ Desktop สามารถติดตั้งได้บน Windows หรือถ้าเป็น Windows 11 จะมี Software นี้มาพร้อมเลย หน้าที่หลักคือการสร้างระบบอัตโนมัติ บน Software ต่างๆที่ Run บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณสามารถออกแบบให้เป็นระบบอัตโนมัติ หรือรับคำสั่งจากคุณก่อนผ่าน ระบบ Oncloud และค่อยส่ง Trigger มาสั่งการทำงานที่ Flow บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก็ได้



และนี่เป็นส่วนหนึ่งบนอาณาจักรของ Microsoft ซึ่งในอนาคตการทำงานของเราจะเป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น และง่ายขึ้น

*** คนส่วนใหญ่ถามว่า เราจะถูก AI และ RPA เข้ามาทำงานแทนในอนาคตใช่ไหม ***
คำตอบคือ ระบบ พวกนี้ต้องมีคนออกแบบ มันถึงจะทำงานได้ คนที่ออกแบบนี่แหละที่จะมาแทนคุณ เพราะคนที่ออกแบบระบบเหล่านี้เป็น สามารถทำงานได้ เป็น 3-5 เท่าเมื่อเทียบกับงานปัจจุบันที่คุณทำ

ซึ่งเราจะสอนคุณเพื่อเรียนรู้ ในการสร้างระบบการทำงานอัตโนมัติ บน Power Automate Desktop
รายละเอียดการสอนสามารถติดตามได้ที่นี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้