มารู้จักเครือข่าย PON (Passive Optical Network)

Last updated: 1 มี.ค. 2567  |  1728 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักเครือข่าย PON (Passive Optical Network)

เครือข่ายออปติกแบบพาสซีฟ (PON) เป็นเครือข่ายโทรคมนาคมประเภทหนึ่งที่ใช้สายเคเบิลใยแก้วนำแสงเพื่อส่งข้อมูลตรงไปยังปลายทาง เช่น บ้าน สำนักงาน โรงแรม คอนโด อพาร์ทเมนต์ และที่เรียกว่า "Passive" เนื่องจากเป็นการกระจายสัญญาณ โดยไม่มีอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคที่เป็น Active เช่น Repeater หรือ Convertor ในการส่งสัญญาณในระยะทางไกล แต่เป็นการใช้ตัวแยกแสงแบบ Passive เพื่อแบ่งสัญญาณแสงจาก Fiber optic ให้กับอุปกรณ์ปลายทางแต่ละอุปกรณ์

รายละเอียดอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับวิธีการทำงานของระบบ PON


Optical Line Terminal (OLT): นี่คือ Center ของระบบ PON ซึ่งทำหน้าที่ให้บริการ ในการรับส่งข้อมูล เข้าและออก ไปยังอุปกรณ์ปลายทางบนเครือข่าย Fiber Optic

 


อุปกรณ์เครือข่ายออปติคัล (ONU) หรือ เครือข่ายออปติคอลปลายทาง (ONT): เป็นอุปกรณ์ ปลายทางเพือรับสัญญาณแสงจาก OLT และแปลงเป็นสัญญาณ เป็น Digital เพื่อรองรับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ CCTV ทีวี หรืออุปกรณ์ Network ต่างๆ

 


Passive Optical Splitter : นี่คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการแยกสัญญาณแสงจาก OLT ออกเป็นหลายเส้นทาง ทำให้เส้นใยแก้วนำแสงหนึ่งเส้น (Fiber Optic 1 Core) สามารถรองรับอุปกรณ์ปลายทางได้หลายอุปกรณ์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้แหล่งจ่ายไฟหรือส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ใดๆ

 


เส้นใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable): เป็นสื่อกลางในการส่ง รับข้อมูลในรูปแบบของ Light Pulses เส้นใยแก้วนำแสงทำจากแก้วหรือพลาสติกและมีความสามารถในการส่งข้อมูลในระยะทางไกลโดยมีการสูญเสียความแรงของสัญญาณน้อยมาก

โดยรวมแล้ว ระบบ PON เป็นระบบที่สามารถรองรับการ เชื่อมต่อความเร็วสูงและแบนด์วิธสูงให้กับผู้ใช้งาน ทำให้เหมาะสำหรับการให้บริการต่างๆ เช่น การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต Voice over IP (VoIP) และ IPTV (Internet Protocol Television) อุปกรณ์ Network ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเหมาระสำหรับ ภาคธุรกิจ องค์กร หรือสถานประกอบการต่างๆ เช่น โรงแรม คอนโด ช่วยประหยัดต้นทุนในการเดินสายสัญญาณ เพราะ Fiber เส้นเดียว สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์ 


ลูกค้าท่านใด สนใจให้ทางบริษัท เข้าไปนำเสนอ Solution ระบบ PON ติดต่อเราได้ที่ 
Link งานติดตั้งระบบ PON

บริษัท เซิร์ฟ คอมพิวเตอร์ จำกัด 
70/6 หมู่7 ตำบล สุรศักดิ์ อำเภอ ศรีราชา
จังหวัด ชลบุรี 20110
Tel : 033 641001, 089 2040039
Email : surapoom_s@servcomp.co.th
ID Line : servcomp

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้