ตอนที่ 2 เราจะมาพูดถึงการพิจารณาและให้ความสำคัญ กับ Process

Last updated: 19 ก.ค. 2566  |  692 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตอนที่ 2 เราจะมาพูดถึงการพิจารณาและให้ความสำคัญ กับ Process

ปัจจุบัน งานที่เกี่ยวกับการใช้งาน คอมพิวเตอร์ มีหลากหลายประเภท บางประเภทก็เป็นงาน คีย์ข้อมูล Update ข้อมูล ซ้ำๆ ไม่ต้องใช้การตัดสินใจอะไร บางงานก็มี Step ในการทำงานตาม Procedure 12345 อยู่แล้ว บางงานก็เป็นงานเกี่ยวกับข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ตัวเลข เพื่อนำเสนอเป็น Report หรือ บางงานที่เกี่ยวกับตัวเลขทางบัญชี ที่จะผิดพลาดไม่ได้

เรากำลังพูดถึงการพิจารณา Process งานว่างานไหนสมควรที่จะสามารถ นำ RPA เข้ามาช่วย Support โดยมีเกณฑ์ การคัดเลือก ตามตารางด้านล่างนี้

ยกตัวอย่าง เช่น
ข้อ 1 พิจารณาในเรื่องของ Process งานนั้นเป็นไปตาม Procedure หรือต้องมีการตัดสินใจ จากคน ให้คะแนน 1 -5 ถ้า Process งานนั้นเป็นไปตามขั้นตอน โดยไม่มีการตัดสินใจจากคน ก็ใส่ คะแนน เท่ากับ 5 แต่ถ้างานนั้น ต้องมีคนในการตัดสินใจ ในกระบวนการ Process ค่อนข้างมาก ก็ใส่ คะแนน ลดลงมา

อีกตัวอย่าง เช่น ข้อ 2 งานนั้นเป็นงาน ทำซ้ำๆ บ่อยๆ ต้องมีพนักงานทำงานนี้ทุกวัน ถ้าเป็นงานแบบนี้ ก็ใส่คะแนนเท่ากับ 5 หรือ ถ้าเป็นงานไม่ค่อยได้ทำซ้ำ บ่อยๆ ก็ ใส่ คะแนนลดลงมา

เมื่อเราได้คะแนน ก็มาทำการรวบรวมคะแนน เพื่อส่งให้ทาง Project Owner พิจารณา ว่า เรื่องใดควรทำก่อนหลัง หรือ เรื่องไหนไม่สมควรทำ และผลจากการทำจะส่งผล อะไร ทาง Project Owner ก็ต้องมา Review อีกครั้งก่อนทำการตัดสินใจ


ตอนที่ 3 จะพูดถึง Project Owner ว่าต้อง Review เรื่องอะไรบ้าง หลังจากได้มีการตัดสินใจแล้วว่า Process นี้ล่ะ ที่จะต้องเปลี่ยนแปลงโดยนำ RPA มาช่วย Support เพื่อนำเสนออนุมัติ งบประมาณ (Budget) ต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้