ตอนที่ 3 สิ่งที่ Project Owner ต้องพิจารณาหลังจากเลือก Process RPA

Last updated: 19 ก.ค. 2566  |  808 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตอนที่ 3 สิ่งที่ Project Owner ต้องพิจารณาหลังจากเลือก Process RPA

เมื่อ Project Owner ได้ตัดสินใจเลือก Process ต่างๆ ที่จะให้ RPA มาทำหน้าที่แทนได้แล้ว สิ่งที่ Project Owner ต้อง Review ในขั้นตอนสุดท้ายก่อนนำเรื่องขออนุมัติ ต่อผู้บริหาร ที่เราสรุปคร่าวๆ ที่เป็นหัวข้อสำคัญๆ มีดังนี้


1. เหตุผลที่จะต้องนำ RPA เข้ามาแทนคืออะไร จะมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เพิ่มขึ้นอย่างไร

2. ปัจจุบัน Process นี้คืออะไร มีพนักงานทำงานกี่คน ชั่วโมงการทำงานเท่าไหร่ เป็น Process ที่ต้องทำทุกวัน หรือเดือนละครั้ง 2 ครั้ง หรือปีนึงทำไม่กี่ครั้ง แล้วพนักงานจะมีผลกระทบในเรื่องใดบ้าง

3. กระบวนการ RPA ที่มาแทนที่ทำงานอย่างไร ส่งผลต่อการทำงานสำหรับผู้เกี่ยวข้องด้านใด

4. ต้นทุน ในการพัฒนา Process นี้ราคาเท่าไหร่ รวมต้นทุนเริ่มต้นConsault ทุนการพัฒนาทั้งหมด และค่าใช้จ่ายต่อเนื่องในเรื่องงาน Support และบํารุงรักษา

5. ประโยชน์ ของ Project นี้คืออะไร หลักๆที่ผู้บริหารอยากเห็นภาพ คือประหยัดในเรื่อง Man Hour, Man Day หรือ FTE (Full-time equivalent) Cost ประหยัดในส่วนค่าใช้จ่ายอื่น เช่น ลดความผิดพลาดในงาน งานนั้นจะไม่เกิด Overload รวมถึงความถูกต้องของข้อมูลที่เพิ่มขึ้น และมอบหมายงานที่สร้างมูลค่าให้กับ พนักงานเพิ่มขึ้น

6. ความเสี่ยง สำหรับ Project นี้ เช่น ความเป็นไปได้ของต้นทุน ที่ไม่คาดคิด ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งาน หรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นสำหรับการแก้ปัญหา เพื่อปรับปรุงให้ Process มีประสิทธิภาพมากขึ้น

7. ขั้นตอน Implement รวมถึงระยะเวลาในการดำเนินงาน Project และรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการทดสอบ Solution ตลอดการใช้งานเต็มรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนฉุกเฉินสําหรับ RPA เกิดปัญหาและ ระยะเวลาที่แก้ไข Investigate ปัญหา จะต้องมีแผนสำรองอย่างไร

ทั้งหมดคือ สื่งที่ผู้บริหาร อยากได้ยิน ได้ฟัง ก่อนที่จะอนุมัติ PO

ตอนที่ 4 RPA (Robotic Process Automation) และ AI จะมีผลต่อการจ้างงานในอนาคต หรือไม่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้